Feature

ชีวิตในช่วงโควิด-19: สื่อและพีอาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ปรับบทบาทของพวกเขาอย่างไรบ้างในช่วงเวลาวิกฤต

บทความจาก Sudha Raman and Nuraaina Asri

เรื่องราวข่าวไวรัสโคโรน่าที่เกิดขึ้นปลายปีที่แล้วได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลกในเวลาไม่กีเดือน เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปผู้คนทั่วโลกก็เริ่มปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ซึ่งกลายเป็น 'New Normal' หรือ 'ความปกติใหม่' สื่อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เขามีการปรับตัวอย่างไรเพื่อรายงานข่าวในช่วงการระบาดใหญ่ครั้งนี้และผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารสามารถมีส่วนร่วมในภูมิทัศน์ใหม่ที่ไม่แน่นอนนี้ได้อย่างไรบ้าง?

Telum Media ได้จัดการสัมมนาผ่านทางเว็บไซต์เป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการระบาดของ โควิด-19 สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและพีอาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กลุ่มผู้อภิปรายประกอบไปด้วย Stéphane Delfour,หัวหน้าสำนักข่าว Agence France-Presse ประจำกรุงเทพ; Ibrahim Sani, หัวหน้าบรรณาธิการธุรกิจ จาก Astro AWANI; Jaime Ho, หัวหน้าบรรณาธิการที่ CNA Digital and Sara Pereira, หัวหน้าเทคโนโลยีระดับภูมิภาค (APAC) จาก WE Communications โดยผู้เข้าร่วมทุกคนได้สัมมนาผ่านเว็บกันเป็นเวลานานถึงหนึ่งชั่วโมงนำโดย Haikel Fahim หัวหน้าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก Telum Media และมีผู้เข้าร่วมถึง 1,000 คนที่เป็นสื่อและผู้เชี่ยวชาญด้านพีอาร์

The new normal หรือ 'ความปกติใหม่'
การระบาดใหญ่ครั้งนี้ได้กำหนดวิธีการใหม่ๆในการทำงานของเรา รวมถึงงานของสื่อด้วย สำหรับ Stéphane การเปลี่ยนที่เห็นได้ชัดคือ ‘work from home’ หรือ 'การทำงานจากที่บ้าน' ซึ่งมีการกระทบระบบองค์กร, ไม่ว่าจะเป็นการจัดการทรัพยากรมนุษย์ หรือความท้าทายด้านบรรณาธิการสำหรับองค์กรสื่อ สำหรับ AFP นักข่าวทั้งหมด 700 คนด้วยกัน จาก 230 สำนักงานทั่วโลกได้ปรับเปลี่ยนการรายงานของพวกเขาให้กลายเป็นเรื่องราวเดียวทั่วโลกด้วยหัวข้อ - โควิด-19

Jaime ได้เสริมว่าความปกติใหม่ไม่ควรถูกมองในเชิงลบไปหมด การายงานของสื่อที่ CNA นั้นยังคงเกาะติดเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดตั้งแต่นักข่าวได้มีการทำงานจากบ้านเป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้ว “เราอาจไม่สามารถกลับสู่สภาวะปกติที่ได้ตอนนี้ แต่เราจะต้องปรับตัวในการดำเนินงานของเราให้ได้” เขากล่าว

ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงสามารถเปิดบริการ 'ตามปกติ' แต่วิธีการใหม่ ๆ จะต้องได้รับการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าถึงและดึงดูดผู้ชม Ibrahim ย้ำว่านี่เป็นเวลาที่ธุรกิจต่างๆควรสื่อสารต่อสาธารณชนเกี่ยวกับ "ความปกติใหม่" และมีวิธีหาเรื่องราวประเภทนี้อย่างต่อเนื่องให้มากขั้น

วิธีการใหม่ของการรายการและเล่าเรื่องราว
การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรน่าทำให้กระบวนการตัดสินใจของกองบรรณาธิการในองค์กรสื่อลดการสนทนาลงจากชั่วโมงเป็นนาที แต่เรื่องราวทั้งหมดในสื่อนั้นไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับความเยือกเย็นหรือผลกระทบอันน่ากลัวของการระบาดใหญ่เสมอไป

Jaime ได้เน้นให้นักข่าวและสื่อใช้ความรู้สึกถึงอารมณ์และความเข้าใจในผู้ชมให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างเรื่องราวใหม่ๆ เปลี่ยนการเล่าเรื่องที่เป็นเชิงลบให้บวกขึ้นได้

Ibrahim ได้อธิบายต่อว่าความรุนแรงของสถานการณ์ที่ได้ก่อให้เกิดความฉุกเฉินอย่างไร - ความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการต่อสู้กับไวรัสโดยการหาวิธีในการแก้ปัญหานี้ในฐานะชุมชน เขากล่าวว่าสถานการณ์เหล่านั้นควรจบลงด้วยเรื่องราวเชิงบวกและมีความหมายที่สามารถช่วยเหลือผู้คนในในปัจจุบัน

นอกเหนือจากเรื่องราวในเชิงบวกแล้ว Sara ยังแสดงถึงสำคัญของการายงานเนื่อหาอื่นๆให้กับผู้บริโภคที่ไม่ใช่ประเด็น โควิด-19 อีกด้วย “ความคิดเรื่องการสร้างเนื้อห่าอื่นๆนั้นสำคัญมากสำหรับผู้บริโภค บริษัทสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องเรื่องราวกับ โควิด-19 ควรนําเสนอประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจด้วย” เธอกล่าว

ในระหว่างการสัมมนาทางเว็บผู้ร่วมอภิปรายไม่ลังเลที่จะพูดถึงเรื่องราวที่พวกเขารู้สึกว่าควรได้รับความสนใจมากกว่านี้ Sara กล่าวเพิ่มว่านอกจากความเจ็บปวดของการระบาดใหญ่ในครั้งนี้ สื่อควรรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของวัคซีน, สถานการณ์หลังโควิด และเรื่องราว “ข่าวบวก” อื่น ๆ ให้กับประชาชน

ต่อจากนั้น Jaime ได้ย้ำว่าการบรรยายของผู้ป่วย โควิด-19 ที่ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์นั้นได้รับการรายงานน้อยกว่าเพราะผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ไม่เปิดเผยตัว ซึ่งอาจเป็นเพราะความอัปยศของไวรัส เราต้องเปลี่ยนความคิดของผู้คนต่อไวรัส Jaime เชื่อว่าสื่อมีบทบาทสำคัญในการรายงานเรื่องราวเหล่านี้จากมุมมองของผู้คน

ความน่าเชื่อถือของสื่อ
คำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของสื่อนั้นเป็นที่ถกเถียงกันมานาน แต่ตอนนี้กลายประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมากขึ้น ในขณะที่พูดคุยเรื่องนี้ Jaime มีความเชื่อว่าเราไม่ควรเสียสละความน่าเชื่อถือในการสื่อสารมวลชน แม้ว่าจะมีแพลตฟอร์มสื่อมากมายก็ตาม เขากล่าวถึงกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่สื่อดั้งเดิมได้รับเนื่องจากผู้คนต้องการรับข่าวที่น่าเชื่อถือ สิ่งนี้ได้รับการสนับสนุนโดยการสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ดำเนินการระหว่างการสัมมนาทางเว็บซึ่งระบุว่าผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่าหนึ่งในสาม (38%) ต้องการข่าวจากสื่อดั้งเดิม

Stéphaneถือโอกาสแนะนำหนึ่งในโครงการสำคัญล่าสุดของ AFP - สิ่งอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ช่วยในการคัดกรองข้อมูล เช่นข่าวเท็จต่างๆลือและภาพจากบริบท จนถึงปัจจุบัน AFP ได้  คัดกรองข่าวเกือบ 600 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 เขาเสริมว่าเว็บไซต์ที่ได้รับมุมมองที่น่าประหลาดใจแปดล้านครั้งในเดือนมีนาคมของปีนี้เมื่อเทียบกับ 10 ล้านวิวที่ได้รับตลอดทั้งปี 2019

ความสำคัญของการสื่อสาร
ในช่วงวิกฤตใด ๆ มันคือการสื่อสารที่ทำหน้าที่เป็นสัดส่วนหลักของสังคมภายใต้ความกดดันและในกรณีนี้ภายใต้การล็อคดาวน์ Sara กล่าวว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นของแบรนด์ที่จะแสดงการเล่าเรื่องที่ตัดสินใจโดยองค์กรอย่างเหมาะสมที่สุดสถานการณ์นี้ ซึ่งหมายความว่าแบรนด์ควรหยุดชั่วคราวเพื่อประเมินสถานการณ์ในท้องถิ่นก่อนที่จะสร้างเนื่อหาหรือความคิดใหม่ๆ

Jaime และ Sara พูดเกี่ยวกับการสื่อสารภายในที่มีความสำคัญมากกว่าเดิม และผู้คนจำเป็นต้องรู้ข้อมูลอย่างชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ “ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการจัดลำดับความสำคัญเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารเพื่อไม่ให้มีข้อมูลที่ผิดถูกเผยแพร่ออกไป” Sara อธิบาย

More stories


Telum Media

ฐานข้อมูล

นักข่าว
Jaime Ho

Editor

Ibrahim Sani

Co-Founder / Host

Stéphane Delfour

South-East Asia Bureau Chief

สำนักสื่อ
Telum Media

1 contact, 124 media requests

Get in touch to hear more

ขอดูการสาธิต

Telum Media

การแจ้งเตือน

Regular email alerts featuring the latest news and moves from the media industry across Asia Pacific Enjoy exclusive daily interviews with senior journalists and PRs as well as in-house editorial and features from the Telum team

สมัครรับการแจ้งเตือน