เทลัมทอลค์กับ… แอซลีน อับดุล ราฮิม ผู้ร่วมก่อตั้ง Marketing in Asia
Interview

เทลัมทอลค์กับ… แอซลีน อับดุล ราฮิม ผู้ร่วมก่อตั้ง Marketing in Asia

ช่วยเล่าให้เราฟังเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Marketing in Asia (MIA) หน่อยว่า ทำไมคุณถึงเริ่มทำสิ่งพิมพ์ และทำได้อย่างไร
Marketing in Asia (MIA) ประสบผลสำเร็จค่อนข้างมากเหมือนยูทูบ โดยเป็นชุมชนที่ป้อนคอนเทนต์ ในขณะเดียวกันก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เกิดจำนวนคนเข้าชมและผู้อ่าน โดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่านักการตลาดในเอเชียมีสายตาที่แหลมคมและเก่งไม่แพ้กันหรือไม่ก็ดีกว่า จากการที่ผมสังเกตการณ์โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งเดียวที่นักการตลาดเหล่านี้ไม่มีก็คือโอกาส โอกาสสำหรับแสดงความคิด ข้อมูลเชิงลึกและแนวคิดของพวกเขาให้ได้เผยแพร่ในสิ่งพิมพ์กระแสหลัก คอนเทนต์ของพวกเขาถูกตัดสินว่า ‘อยู่ในระดับกลาง ๆ’ เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านคำศัพท์ที่เลือกใช้ วิธีการจัดโครงสร้างเรื่องราวและไวยากรณ์ผิด

เมื่อขาดโอกาสที่จะแสดงความสามารถ พวกเขาจึงต้องเลือกที่จะทำงานแบบไซโล โดยจะเขียน สร้างคอนเทนต์และเผยแพร่คอนเทนต์บนสื่อดิจิทัลของตนเอง บล็อกและโซเชียลมีเดียเป็นสื่อที่นิยมชมชอบ แต่ก็มีปัญหาอย่างหนึ่ง คือ - จำนวนคนเข้าชม นักการตลาดเหล่านี้ทุกคนต้องติดอยู่ในกับดักของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบจ่ายเพื่อสิทธิพิเศษ เมื่อไม่มีเงินจ่ายค่าโฆษณา ก็หมายถึง การไม่มีจำนวนคนเข้าชม บล็อกจึงต้องลงเอยด้วยการกลายเป็นซอมบี้

ผมสร้าง MIA ขึ้นมาเพื่อมอบโซลูชันต่าง ๆ สำหรับปัญหาเหล่านี้ ผมต้องการรวบรวมบล็อกเกอร์เหล่านี้เพื่อ MIA และให้คอนเทนต์ของพวกเขาอยู่ในแพลตฟอร์มเดียวและเราจะดึงจำนวนคนเข้าชมเข้ามา ทั้งนี้ ด้วยการเกิด MIA ใน 14 ประเทศในปัจจุบัน บล็อกเกอร์เหล่านี้จะมีโอกาสที่ดีขึ้นในการสร้างแบรนด์ของตนเองอย่างคาดไม่ถึงออกนอกประเทศของตนเองเลยทีเดียว

ช่วยเล่าให้เราฟังเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘ไอคอนลิงค์อินที่สร้างแรงบันดาลใจมากที่สุด 100 อันดับในประเทศมาเลเซียที่ควรติดตามในปี 2563’ ที่เผยแพร่ในเดือนพฤษภาคม
ตั้งแต่ปี 2561 เราเริ่มเฝ้าติดตามชุมชนลิงค์อินในประเทศมาเลเซียอย่างเงียบ ๆ ปีนี้เป็นปีที่สามที่เราจัดอันดับ MIA100 โดยเป็นคนที่เราคิดว่ามีความพิเศษมาก ๆ  และสมควรถูกติดตาม ซึ่งจะเป็นคนที่ใช้เวลามากมายมหาศาลอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกับการแบ่งปันคอนเทนต์ที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างแท้จริงบนลิงค์อินให้กับชุมชนของตนเอง มีส่วนร่วมกับชุมชน และทุ่มสุดตัวที่จะตอบแทนกลับ และพวกเขากำลังทำเรื่องนี้อย่างสม่ำเสมอโดยไม่คาดหวังอะไรตอบแทน เหล่านี้คือพารามิเตอร์ที่เรากำหนดไว้เมื่อเราให้การรับรองพวกเขา นอกจากประเทศมาเลเซียแล้ว เรายังทำกิจกรรมนี้ที่ฟิลิปปินส์ด้วยเช่นกัน  ในช่วงปลายปีนี้ เราจะเปิดตัวกิจกรรมนี้ที่ประเทศสิงคโปร์ แล้วก็ที่อินโดนีเซีย

คุณมีทีมงานกระจายอยู่ทั่วเอเชีย คุณคิดว่าคนจะสามารถให้การสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ได้อย่างไร
เราทุกคนต้องสนับสนุนธุรกิจของท้องถิ่น ประเทศต้องพึ่งพาธุรกิจของท้องถิ่นค่อนข้างมาก วิธีการหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของท้องถิ่นก็คือ การซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของท้องถิ่น หากคุณไม่สามารถซื้อได้เยอะ ขอให้ซื้อหนึ่งอย่าง ที่ MIA เราให้การสนับสนุนธุรกิจของท้องถิ่นด้วยการส่งเสริมให้ผู้ที่ทำงานอิสระและเจ้าของธุรกิจเหล่านี้เปิดเผยความเชี่ยวชาญและเขียนเรื่องราวของตนเองบนแพลตฟอร์มของเรา เราจะเผยแพร่และกระจายคอนเทนต์เหล่านี้ไปทั่วทั้งเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้จำนวนการเข้าชมจากต่างประเทศกลับมายังเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของพวกเขา ด้วยการช่วยเหลือพวกเขาให้ได้ลูกค้าต่างประเทศ เราต้องการให้พวกเขามีรายได้จากต่างประเทศกลับมาจากงานนี้และลดการพึ่งพาตลาดท้องถิ่นและในท้ายที่สุด ก็จำหน่ายได้มากขึ้น

มีไพ่ไม้ตายอะไรบ้างสำหรับ MIA ในปีหน้านี้
เราต้องการตีตลาดเอเชียให้ได้ โดยสร้างผู้อ่านแฟนพันธุ์แท้มากขึ้นจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่ง ทีละประเทศ ผ่านคอนเทนต์ส่วนบุคคลสำหรับแบรนด์เอเชียและคนเอเชีย ในช่วงท้ายปี 2564 เราหวังว่าจะมีผู้อ่านที่เหนียวแน่นใน 25 ประเทศทั่วเอเชีย

คุณอยากเล่าอะไรเกี่ยวกับแนวโน้มการตลาดในปี 2563 และ 2564 บ้างไหม
เทรนด์ทุกอย่างไม่สามารถนำมาใช้ได้หมด เนื่องจากมีเทรนด์มากมายที่เขียนโดยนักทฤษฎี สูตรเดียวที่เหมาะที่จะอยู่รอดในยุคหลังโรคระบาดใหญ่นี้คือ การมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากมีคนจำนวนมากคิดว่าแบรนด์ของคุณเกี่ยวข้องกับพวกเขา คุณก็จะอยู่รอดหรือแม้กระทั่งทำเงินได้มากขึ้น

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์มากมายต้องหยุดดำเนินงาน แล้วพวกเขาควรทำอย่างไรเพื่อช่วยเหลือตัวเองในด้านการตลาด
ทุกคนทราบว่าอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นแบบดั้งเดิมหรือแบบดิจิทัล กำลังเลือดไหลออกอย่างรุนแรง ผมคาดการณ์ว่ายังมีอีกหลายแห่งจำนวนมากที่จะต้องปิดตัวหรือตัดขนาดการทำงานลง โดยไม่ได้เกิดจากปัญหาทางการตลาดมากนัก แต่ผมเห็นว่ามันเป็นปัญหารูปแบบธุรกิจพื้นฐานที่ไม่ยั่งยืนมากกว่า หากพวกเขาสามารถพิจารณาปรับกลยุทธ์บางอย่างของตนเองได้ ผมมั่นใจมาก ๆ ว่าพวกเขาจะสามารถกลับมาหายใจได้อย่างราบรื่นอีกครั้ง โดยสามารถ:
  1. ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงลงและลดการพึ่งพากลุ่มคนหรือพนักงานประจำหรือชั่วคราวจำนวนมาก
  2. ย้ายโฆษณาในสิ่งพิมพ์ออกไป เพราะไม่ได้ผล เนื่องจากผู้อ่านไม่เต็มใจที่จะจ่ายเพื่ออ่านคอนเทนต์
  3. มีนวัตกรรมและลดการพึ่งพาคอนเทนต์ทั้งหมดที่สร้างในบริษัท
  4. สร้างรายได้จากสิ่งพิมพ์ของตนเองอย่างยั่งยืน
  5. ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย เช่น กูเกิ้ล เฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ เพื่อขยายโพสต์ของตนเองให้ไกลขึ้นและกว้างขึ้น
คุณหวังว่าผู้อ่านของคุณจะได้รับประโยชน์อะไรจากการอ่านคอนเทนต์ใน MIA
MIA เขียนขึ้นโดยชุมชนเพื่อชุมชนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านของเรา บทความแต่ละบทเขียนขึ้นจากประสบการณ์ การสังเกตการณ์และการอ่านของผู้เขียน บางบทความยังแบ่งปันความผิดพลาดที่ผู้เขียนเคยประสบด้วยเช่นกัน และวิธีที่พวกเขาสามารถเอาชนะข้อผิดพลาดเหล่านั้นได้ เราหวังว่าผู้อ่านของเราทุกคนจะสามารถเข้าใจเรื่องราวที่ดีเยี่ยมเหล่านี้ และนำไปใช้กับการตลาด ธุรกิจหรือชีวิตของผู้อ่านเอง เรียนรู้จากผู้เขียน เงยหน้าอ้าปากได้

More stories


Telum Media

ฐานข้อมูล

นักข่าว
Azleen Abdul Rahim

สำนักสื่อ
Marketing In Asia

1 contact, 5 media requests

Get in touch to hear more

ขอดูการสาธิต

Telum Media

การแจ้งเตือน

Regular email alerts featuring the latest news and moves from the media industry across Asia Pacific Enjoy exclusive daily interviews with senior journalists and PRs as well as in-house editorial and features from the Telum team

สมัครรับการแจ้งเตือน