สื่อใหม่น่าจับตามองประจำปี 2566
Feature

สื่อใหม่น่าจับตามองประจำปี 2566

ในทุก ๆ ปี จะมีสื่อใหม่เกิดขึ้น และในปี 2565 ที่ผ่านมา ก็มีสถานีวิทยุ สื่อธุรกิจเพื่อการค้า นิตยสารไลฟ์สไตล์ เปิดตัวในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยเช่นกัน

เทลั่ม มีเดีย จึงขอสรุปรายชื่อสื่อใหม่น่าจับตามองที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พร้อมเหตุผลว่าทำไมสื่อเหล่านี้ถึงถูดจัดเป็นสื่อใหม่น่าจับตามองประจำปี 2566

อินโดนีเซีย:
  • Indonesia Business Post: สื่อออนไลน์ที่นำเสนอบทสัมภาษณ์พิเศษ และข้อมูลเกี่ยวกับซอฟต์แวร์การทำธุรกิจ รวมถึงการสอบทานธุรกิจในแวดวงต่าง ๆ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นแหล่งข้อมูล ที่นำเสนอความชัดเจนทางธุรกิจ-การเมือง ให้กับบริษัทต่างชาติในอินโดนีเซีย มุ่งเน้นบรรเทาและประเมินความเสี่ยงทางการเมืองที่อาจส่งผลต่อการค้าระหว่างประเทศ โดยสมาชิกผู้สื่อข่าวในทีมประกอบไปด้วยผู้สื่อข่าวอาวุโสมากมาย อาทิ Agustinus Beo Da Costa ซึ่งเป็นอดีตนักข่าวจาก Reuters
  • Aqua Indonesia: นิตยสารการค้าในกรุงจาการ์ตา นำเสนอข้อมูลด้านการเพาะเลี้ยงพืชและสัตว์น้ำ เช่น อุตสาหกรรมการเลี้ยงปลา การประมง กุ้ง สาหร่าย และอีกมากมาย โดยเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 เนื่องด้วยไม่ค่อยมีสื่อที่นำเสนอการเพาะเลี้ยงพืชและสัตว์น้ำมากนัก Aqua Indonesia จึงมุ่งเน้นนำเสนอข้อมูลสำหรับคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมดังกล่าว รับชม Telum Excusive: 5 things to know about Aqua Indonesia จาก Farid Dimyati บรรณาธิการนิตยสาร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
มาเลเซีย:
  • Molek FM: สถานีวิทยุใหม่ภายใต้ Media Prima Audio เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2565 นำเสนอข่าวสารและข่าวคราววงการบันเทิงในมาเลเซียตะวันออก นำทีมโดย Nik Nor Azura Nik Mahmood ผู้อำนวยการเน็ตเวิร์กคอนเทนต์ มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านศิลปะ วัฒนธรรม เพลง มรดก และประเพณีท้องถิ่นของมาเลเซียตะวันออก โดยปัจจุบันสามารถรับฟังได้ในเมืองโกตาบารู กลันตัน กัวลาเตอเริงกานู และกวนตัน
  • decentralyze.io: ช่องทางข่าวสารเกี่ยวกับ Web 3.0 และ blockchain ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2565 ภายใต้ Asia Online Publishing Group นำเสนอรายงานข่าวและข้อมูลในมุมมองต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีการกระจายข้อมูลที่ส่งผลต่อมนุษย์ ธุรกิจ และการเงินทั่วโลก เว็บไซต์ดังกล่าว มุ่งอัปเดตนวัตกรรมและคอนเซ็ปต์ล่าสุดเกี่ยวกับ “ก้าวต่อไปของอินเทอร์เน็ต” จากมุมมองโลก นอกจากนี้ ยังมีบทสัมภาษณ์ สัมมนาออนไลน์ แบบสำรวจ บทวิเคราะห์ รวมถึงไกด์ไลน์ และบทความเพื่อการศึกษา โดยมี Harith Hela Ladin ผู้ช่วยกองบรรณาธิการเว็บไซต์ รับผิดชอบดูแลภาพรวมการนำเสนอข่าว
ฟิลิปปินส์:
  • Republic Asia: สื่อดิจิทัลสมัยใหม่ นำเสนอข่าวสาร ประเด็นสำคัญ ความเคลื่อนไหวทางการเมือง และอัปเดตต่าง ๆ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ในกรุงมะนิลา นำทีมโดย Gerry Lirio บรรณาธิการ และนักข่าวมากประสบการณ์ มุ่งเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะ กลุ่ม Millenials และ Gen Z ด้วยการนำเสนอ กลยุทธ์ ฟีเจอร์ และเรื่องราวจากแวดวงต่าง ๆ โดยเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ โดยสามารถอ่านโปรไฟล์สื่อเพิ่มเติมได้ที่นี่
  • The Rivalry: สื่อกีฬาออนไลน์ นำเสนอบทความ บทวิเคราะห์ สถิติ การนับคะแนน และตารางการแข่งขันในวงการบาสเกตบอล วอลเลย์บอล ฟุตบอล สนุกเกอร์ พูล บิลเลียด และอีกมากมาย โดยเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2565 ก่อตั้งด้วยการรวมตัวของกลุ่มนักข่าวกีฬามากความสามารถ นำโดย Sid Ventura ผู้ก่อตั้ง / หัวหน้าบรรณาธิการ ซึ่งจะมีการเปิดตัวพอดแคสต์เร็ว ๆ นี้
สิงคโปร์:
  • Jom: นิตยสารออนไลน์รายสัปดาห์เกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม การเมือง ธุรกิจ เทคโนโลยี และอื่น ๆ ในสิงคโปร์ เปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ให้ความสำคัญกับการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องถี่ถ้วนสำหรับผู้ที่สนใจในสิงคโปร์ ผ่านบทความที่เรียบเรียงมาอย่างดี และเปิดรับฟังความเห็นต่าง นำทีมโดย Sudhir Vadaketh บรรณาธิการ Charmaine Poh หัวหน้าทีมวิชวลคัลเจอร์และมีเดีย รวมถึง Tsen-Waye Tay หัวหน้าทีมคอนเทนต์ ติดตามบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ และการเปิดตัวพอดแคสต์ได้เร็ว ๆ นี้
  • Blockhead: เดิมชื่อ Bread เป็นมีเดียขับเคลื่อนสังคมเกี่ยวกับ Web 3.0 โดยเปิดตัวภายใต้ชื่อใหม่เมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่สนใจใน cryptocurrency และ fintech นอกจากนี้ ยังมี RICE Media ในเครือเดียวกัน ที่ผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับนวัตกรรม Web 3.0 ด้านเทคโนโลยี วัฒนธรรม และธุรกิจ ในเอเชียเป็นหลัก
ไทย:
  • The Next Chapter: รายการใหม่จาก The People เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2565 ในรูปแบบการสัมภาษณ์ ดำเนินรายการโดย อนันต์ ลือประดิษฐ์ บรรณาธิการบริหาร The People ซึ่งจะเชิญแขกรับเชิญที่มีความน่าสนใจในอุตสหกรรมสาขาต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยภายใต้ธีมหลักคือการสร้างเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์โดยมีซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) เป็นตัวขับเคลื่อน โดยซอฟพาวเวอร์ เป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในหลายประเทศ เนื่องจากสามารถเพิ่มความสามารถในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเพิ่มอิทธิพลด้านศิลปะและ pop culture ในระดับชาติได้เป็นอย่างดี โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนสำหรับประเทศไทย ได้แก่ Milli แร็ปเปอร์ชาวไทยจากการขึ้นแสดงเพลง "Mango Sticky Rice" ในงาน Coachella และรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงบนระหว่างการแสดง ทำให้ยอดขายข้าวเหนียวมะม่วงเพิ่มสูงขึ้นในเวลาต่อมา และเนื่องด้วยซอฟต์พาวเวอร์ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายการ The Next Chapter จึงเป็นอีกรายการใหม่ที่น่าจับตามองในฐานะสื่อที่ช่วยทำหน้าที่ค้นหา ตลอดจนขับเคลื่อนไอเดียและกระบวนการของมูฟเมนต์ดังกล่าว
  • Bangkok TODAY: แพลตฟอร์มออนไลน์จาก workpointTODAY ที่มุ่งเน้นนำเสนอไลฟ์สไตล์ ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร ผ่านคลิปวิดีโอภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำหรับนักท่องที่ยวทั่วโลกที่ต้องการศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับกรุงเทพมหานครในแง่มุมต่าง ๆ อย่างรอบด้าน เป็นโครงการที่ต่อยอดความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครผ่านโครงการ Colorful Bangkok โดยได้เริ่มนำเสนอคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 และจะเพิ่มช่องทางการนำเสนอในช่องทางที่หลากหลายมากขึ้นต่อไป

More stories


Telum Media

ฐานข้อมูล

สำนักสื่อ
Telum Media

1 contact, 122 media requests

The People

19 contacts

Indonesia Business Post

2 contacts

Blockhead

4 contacts, 1 media request

Molek FM

6 contacts

Aqua Indonesia

3 contacts

Jom

4 contacts

decentralyze.io

2 contacts

The Rivalry

4 contacts, 2 media requests

Republic Asia

4 contacts, 2 media requests

สำนักข่าวทูเดย์ Bangkok TODAY

1 contact, 4 media requests

Get in touch to hear more

ขอดูการสาธิต

Telum Media

การแจ้งเตือน

Regular email alerts featuring the latest news and moves from the media industry across Asia Pacific Enjoy exclusive daily interviews with senior journalists and PRs as well as in-house editorial and features from the Telum team

สมัครรับการแจ้งเตือน